ẢNh đại diện

TRUYỆN NGẮN - SỰ LƯƠNG THIỆN

Ngày: 09-05-2020 | Lượt xem: 1984

Làm người đừng nên lương thiện quá!



► Tại sao nói như vậy ư? Vì không phải ai cũng tốt, cũng xứng với sự lương thiện của chúng ta đâu! Ở đây, không phải ý muốn nói là chúng ta trở nên ác đi, nhẫn tâm với mọi người. Mà là dùng sự lương thiện của mình cho đúng người, đúng việc để sau này chúng ta mới không hối hận.

     Lương thiện là một đức tính tốt của con người, những con người lương thiện sẽ có một tấm lòng bao dung, tha thứ cho mọi người dù họ có làm tổn thương cho mình bao nhiêu. Lương thiện là nguồn gốc của bất kì việc tốt nào trên đời. Như có thực là bất kì việc tốt nào trên đời hay không?

     Lúc nhỏ đi học được học đạo đức, chúng ta luôn học cách trở nên lương thiện, lương thiện sẽ giúp chúng ta như nào trong cuộc sống như kéo gần các mối quan hệ, giúp mọi người gắn kết với nhau, góp phần thay đổi một con người và dường như nó trở thành thước đo của một người có học, có đạo đức. Nhưng chẳng ai, dạy cách chúng ta dành sự lương thiện cho ai, cho những người như thế nào? Hình như, đối với tất cả mọi người chúng ta đều lên dành sự lương thiện cho họ.

     Khi còn bé, là một đứa trẻ chưa hiểu gì về cuộc sống. Tôi cũng cho rằng như vậy, chỉ cần bản thân bao dung cho mọi lỗi lầm của họ thì tôi sẽ nhận lại điều gì đó. Quả thực, tôi có nhận lại, nhận lại những sự bắt nạt, chèn ép của người ta. Họ dần dà quen với việc đó, và kết quả là tôi lại ngày ngày phải chịu đựng chúng. Là một đứa trẻ luôn được mọi người khen ngoan ngoãn, hiền lành. Nhưng họ không hiểu được tôi đã chịu đựng những gì. Sau này, khi đã tiếp xúc nhiều thứ, không còn chui rút dưới lớp bảo vệ của cha mẹ, tôi dần nhận ra mình quả đã rất ngu ngốc. Tôi đã quá chán chường cho sự cố gắng lương thiện của mình. Tôi gọi đó là sự giả tạo của lương thiện, người ta dùng sự giả tạo đó để đổi lấy cái danh ngoan ngoãn. Và tôi không muốn sống một cuộc đời như vậy, nó bị ép vào những khuôn khổ nhất đinh, và mọi đứa trẻ đều phải sống theo cái khuôn khổ đó. Nhưng tôi không chắc mọi đứa trẻ đều như tôi. Có những đứa trẻ thật là tuyệt vời!

     Rồi chúng ta sẽ nhận ra không phải sự lương thiện nào cũng nhận được điều tốt đẹp. Điều đó luôn luôn chỉ xảy ra ở trong những câu chuyện cổ tích và những bộ phim ngôn tình mà thôi. Trong những câu chuyện cổ tích, những bộ phim thì các nhân vật chính luôn luôn là người lương thiện, tha thứ cho những kẻ ác, dù họ chẳng tài giỏi, thông minh như kẻ ác. Đến cuối phim, họ luôn tìm được cho mình những người yêu thương, còn kẻ ác luôn phải chịu những sự trừng phạt thích đáng. Cũng có thể những câu chuyện, những thước phim này dùng để xoa dịu trái tim của chúng ta, cho chúng ta niềm tin vào những điều tốt vì hiện thực quá tàn nhẫn rồi. Nếu như người một kế hoạch bạn đã dày công chuẩn bị, thức trắng mỗi đêm bị người đồng nghiệp đánh cắp. Sau khi bạn phát hiện ra, người đó khóc lóc, năn nỉ bạn tha thứ và đừng nói với người khác. Bạn nghĩ đến sự lương thiện nên cho qua. Cho qua một lần thì không sao, nhưng đến lần hai, lần bà bạn vẫn cho qua thì bạn đã bị ngốc rồi đó. Lại nói đến một vấn đề khác, người bạn của bạn gặp khó khăn muốn mượn tiền bạn hay nhờ bạn ra mặt giải quyết, nghĩ đến tình nghĩa bạn bè, nghĩ đến làm người nên giúp đỡ người khác bạn đã ra mặt giải quyết mọi thứ. Nhưng tình nghĩa thì tình nghĩa, bạn có thể cả đời giải quyết thay họ không? Tất nhiên là không, nhiều nhất là đến lần thứ ba thôi, những lần sau nếu bạn không giúp thì họ lại quay ra nói bạn không lương thiện, không nghĩ đến tình người. Bạn chỉ nên giúp họ một hai lần đầu thôi, đến lần ba là quá lắm rồi. Giúp quá nhiều lần, họ sẽ ỷ lại vào bạn, cho đó là trách nhiệm của bạn, bạn phải thay họ gánh vác những việc đó.

     Cũng phải nói đến, chúng ta không nên vơ đũa cả nắm đúng không! Ở đây, chúng ta nói đến những người không quá mấy thân, những người có biểu hiện lợi dụng sự lương thiện của bạn. Không phải nói với các bạn không nên lương thiện, bởi với những người xứng đáng thì đó là một điều tốt chứ chẳng sao. Khi bạn lương thiện, họ biết ơn sự lương thiện đó, họ quý mến con người bạn và không bắt ép, dựa dẫm vào bạn. Còn với những người cho rằng bạn nên lương thiện với họ, thì điều đó bạn nên xem lại, coi bạn đã dùng sự lương thiện đúng đắn chưa. Có thể cách mà bạn dùng nó đã bị sai, hoặc bạn đã dùng với sai người, sai việc rồi. Bạn phải mạnh mẽ hơn, dám từ chối những việc, những người không xứng với sự lương thiện, bao dung của bạn. Vì ngoài kia còn rất nhiều người tốt hơn, xứng đáng hơn.

     Con người nên lương thiện, nhưng đừng lương thiện quá. Bạn sẽ rất mệt mỏi với nó. Bản thân vẫn là hơn hết.

Nguồn : DSVLCS_chiase


► Du học Emmanuel xin chân thành cảm ơn sự quan tâm, đóng góp và ủng hộ của các bạn trong suốt thời gian qua. Emmanuel sẽ luôn luôn phấn đấu trở thành trung tâm du học uy tín và chất lượng hàng đầu Việt Nam.

Đăng ký ngay hôm nay để được tư vấn du học miễn phí, hãy nhấc máy và gọi ngay cho chúng tôi theo số

 096.192.9998 để được nhận những ưu đãi cực kỳ hấp dẫn bạn nhé!

CTy Du Học Hàn Quốc Emmanuel

Du Học Hàn Quốc Emmanuel nơi tư vấn Du Học, Chi Phí Du Học, làm sao để có Học bổng cho Du Học Sinh, Kinh nghiệm và lựa chọn trường phù hợp! Đào tạo Tiếng Hàn tại Hải Phòng mọi trình độ đáp ứng sự phát triển ngoại ngữ cho các bạn!

Video

Video: Học tiếng hàn cơ bản - cách ghép chữ tiếng Hàn