ẢNh đại diện

Du học Anh, tôi vác balo đi quanh thế giới

Ngày: 28-02-2024 | Lượt xem: 90

Thế giới đẹp lắm, mỗi nơi đều có một vẻ khác nhau. Nơi đẹp nhất là nơi chúng ta chưa từng đi qua. Khoảng thời gian đẹp nhất là khoảng thời gian không thể quay trở lại. Cùng nỗ lực chăm chỉ và tích cực trải nghiệm, để mỗi ngày đều là ngày vui. Live, not just exist.

Bài viết được chia sẻ bởi chị Nguyễn Thị Hương Thảo - giáo viên tiếng Anh tự do. Sau 4 năm tại trường Đại Ngoại Thương, chị trúng tuyển học bổng toàn phần của Chính phủ Pháp để học Thạc sĩ Kinh tế tại Paris. Năm 36 tuổi, chị là người Việt duy nhất được Hội đồng Anh Việt Nam và ĐH Westminster trao học bổng GREAT để học Thạc sĩ ngành Giảng dạy tiếng Anh (TESOL) tại London, Anh. Bài viết là quá trình học tập và trải nghiệm văn hoá của chị khi đang du học tại Anh, bên cạnh đó là những bài học, lời khuyên cho các bạn trẻ khi đang muốn du học tại đất nước này.

Chị Nguyễn Thị Hương Thảo hoàn thành chương trình Thạc sĩ tại trường Đại học Westminster, Vương quốc Anh vào tháng 9/2023 với tấm bằng xuất sắc (Ảnh: FBNV)

"Nay là ngày mình về Việt Nam sau hơn 1 năm du học Master tại Anh. Ngồi trên máy bay trở về nước, mình tranh thủ ghi lại một số điểm để các bạn trẻ, các bạn sắp đi UK hoặc đi du học ở nước nào đó có thêm thông tin, để hành trình du học và khám phá thế giới của các bạn thêm hiệu quả và rực rỡ.

Tổng kết lại hành trình hơn 1 năm qua của mình:

I. Về việc du lịch khám phá

Tinh thần đi khám phá lần này rất máu, khác hẳn lần đầu học Master tại Paris 14 năm trước. Dù lần trước có học bổng toàn phần của Chính phủ Pháp, đi làm thêm cũng dư dả nhưng mình chả đi du lịch đâu mấy cả. Đi quanh nước Pháp chỗ trường của các bạn học cùng Ngoại Thương và có đi sang Đức chơi thôi.

Lúc từ Pháp về nước mình cầm được khối tiền tiết kiệm mang về. Nhưng rồi sau đó mình mới nhận ra và tự hỏi: tại sao hồi còn ở Pháp mình không tranh thủ đi du lịch các nước châu Âu đi, cầm số tiền đó về làm gì. Khi sống ở châu Âu thì đi chơi quanh châu Âu vừa tiện vừa rẻ. Vé máy bay, vé tàu xe rẻ rất rẻ mà lại không tích cực lên đường khám phá thì cũng tiếc thật. Mình bắt đầu tự học tiếng Anh năm 23 tuổi khi đó và ôm giấc mơ một ngày sẽ quay trở lại châu Âu du học. Giấc mơ đó ngốn 13 năm của mình mới thành hiện thực như lần này.

Lần này thì: 4 ngày đầu sau khi đến Anh hồi cuối tháng 9/2022, mình đã đi đến nước khác đầu tiên là xứ Wales. Sau đó, trong 3 tháng đầu ở Anh mình đã đến thăm 12 thành phố lớn nhỏ khắp nước Anh, Wales và Scotland. Tiếp sau đó là bay đi rất nhiều các nước ở 3 châu lục: châu Âu, châu Mỹ và châu Phi.

Mình, 37 tuổi, đã đặt chân đến:

18. Spain

19. Poland

20. Sweden

21. Denmark

22. Czech Republic

44. San marino

45. Vatican

Chị Nguyễn Thị Hương Thảo khám phá Australia năm 2023

Còn bạn? Bạn thích nước nào nhất?

Như vậy, mình đã đến khám phá tổng tất cả 45 quốc gia trên thế giới. Trong đó riêng hơn 1 năm đi du học ở UK mình đi du lịch đến 41 nước, từ nước số 7 đến số 45 trong list. Thêm 2 nước Pháp và Đức, số 2 và 3, mình đã đến hồi 2009, và năm vừa rồi mình lại đi khám phá Pháp, Đức hơi bị nhiều ngày và kĩ càng.

Con số 41 nước này nhiều hơn sự mong đợi của mình. Hồi trong năm mình có đọc 1 bài báo khá truyền cảm hứng nói về 1 một bạn trai đạt học bổng Chevening và trong hơn 1 năm ở UK du học bạn đã đi đặt chân đến 36 nước. Giờ nhìn lại con số 41, mình lại là một cô gái thấp bé, balo to hơn người, thì đó là cả hành trình dài đòi hỏi sức khỏe sức trẻ, sự dũng cảm, sự đầu tư thời gian để xin các loại Visa, và chuẩn bị tài chính để book các loại vé và chi phí cho chuyến đi.

Với tổng hơn 100 chuyến bay, chuyến tàu và bus liên thành phố, mình vác ba lô lên đường liên tục, chuyến này nối tiếp chuyến kia. Cái hay là lần nào mình đi cũng vui, tinh thần cực kì phấn chấn, ko cảm thấy mệt mỏi rệu rã bao giờ và nụ cười luôn nở trên môi. Vui chứ! Vì bằng đấy chuyến đi là bao nhiêu các chuyến gặp gỡ với bạn học cũ-mới, đồng nghiệp cũ, học trò cũ và người thân trong gia đình. Mình may mắn có "cạ cứng" ở nhiều quốc gia trên thế giới, nên mình vừa kết hợp đi chơi, đi thăm mọi người và đi solo một mình đan xen trong suốt các chuyến đi của hơn 1 năm qua.

Các app ruột của mình khi đi du lịch gồm có:

- Trip chấm com hoặc Opodo: để đặt vé máy bay giá rẻ

- Trainline hoặc Omio: để đặt vé tàu, xe bus các kiểu khi di chuyển giữa các quốc gia gần nhau và liên thành phố

- Booking chấm com hoặc Hostelworld: để đặt phòng hotel hoặc đặt phòng dorm ở chung với các bạn. Mình thường trả thêm 1 chút để ở phòng 4 người hoặc 6 người cho thân với các bạn cùng phòng hơn, bớt ồn ào, ngủ ngon hơn.

Lại nói về Visa. Năm vừa rồi đầu tiên là mình xin visa đi Mỹ, sau đó đi Europe tour 3 lần với 3 lần vật vã xin Schengen visa (sau nhiều lần canh ngày canh đêm để có lịch hẹn với Đại sứ quán). Tiếp đó là xin visa đi Maroc và Canada. Gần đây nhất là mình lại hăm hở nộp visa đi Australia. Toàn là mình tự làm chứ không qua dịch vụ nên khâu chuẩn bị, đi phỏng vấn, chứng minh tài chính, giấy tờ các kiểu cũng ngốn kha khá thời gian. Nhưng vì yêu các cung đường nên chẳng ngại chi.

Vậy đó. 36 năm đầu đời mình đi có 6 nước. Đến năm 37 tuổi mình đi một lúc hơn 40 nước. Để có được hơn 1 năm này thì mình đã nỗ lực 36 năm qua. Nhất là hơn 10 năm trở lại đây mình đã nuôi ý chí đi du học lần 2 tại Anh, và nuôi ước muốn được đi ngao du khắp thế giới. Đến giờ nhìn lại thì thấy đó là một hành trình rất đẹp, dù tốn nhiều công sức và nhiều sự kiên trì trong nhiều ngày, nhiều tháng, nhiều năm. Không bao giờ là quá muộn để thực hiện một ước mơ nào đó. Think big and dream big. Các bạn nhé!

Trên đường đi khám phá, mình cũng đối diện với rất nhiều thử thách và có những thứ phải trả bằng mất mát, có những thứ phải trả bằng tiền ngu. Ví dụ như:

- Bị trộm mở khóa ba lô lấy mất chiếc máy ảnh Sony mấy ngàn $ ở Croatia.

- Rớt não quên túi quà cáp trong túi riêng ở khoang hành lý máy bay ở Tây Ban Nha.

- Suýt mất hành lý ở Slovakia vì bus họ đỗ không đúng giờ ở bến.

- Xách hành lý đi bộ một mình ở nơi vắng người vào buổi tối, vừa đi vừa run khi di chuyển từ bến xe về hotel ở Bratislava-Slovakia và Venice Ý.

- Làm rơi đâu mất thẻ ngân hàng ở Pháp, may mà có mang thêm 2 thẻ ngân hàng khác dự phòng theo.

- Suýt lỡ tàu nối chuyến ở Đức vì nhầm platform.

- Mua sim đắt và mất tiền ngu ở Hy Lạp, Mỹ và Canada.

- Bị mua kẹo đắt 84 euro 2 gói kẹo ở Strasbourg Pháp vì tội chọn và mix kẹo vào rồi mà không xem giá trước khi mua.

- Đến nhầm điểm meeting points ở Iceland và Malta. Riêng ở Iceland chạy thục mạng đến kịp để lên xe đi tour đến Glacier Lagoon cùng Trang và Huyền, còn ở Malta thì mất trắng tiền tour vì nhầm điểm lên tàu thủy đi đảo.

- Như hôm nay thì dù đã đặt Uber và lên đường ra sân bay sớm tận 4 tiếng, 11am bay, 7am đi để ra sân bay bay từ London về HN, vậy mà tắc đường ở London buổi sáng làm mình suýt lỡ chuyến bay. Mất tận gần 3h ngồi trên xe taxi mới đến được sân bay. Được cái mình trưởng thành là như này này: bình tĩnh, biết chấp nhận thực tại. Quá lo lắng sốt ruột cũng không thay đổi được gì, mình chọn vừa ngồi trên xe vừa động viên bác tài xế, khen bác điều khiển giỏi khi bác cố tìm cách đi tắt tránh các tuyến phố bị tắc. Thấy mình điềm tĩnh, bác cũng bớt sốt ruột, đỡ đập vô lăng, bớt lo lắng hộ mình vì các đoạn đường tắc, xe đứng yên trong vô vọng.

Chắc lần sau anh em bay Vietnam Airlines chuyến 11am, bay thẳng London-HN thì nên ra sân bay từ 6h nếu đi Uber/taxi. Giờ đó vắng, giá đi rẻ hơn, ít traffic. Vì mình có nhiều hành lý nặng nên đi Uber, chứ ko đã đi tàu cho rẻ và khỏi lo tắc đường.

Đi để lớn. Tuổi nào cũng vẫn sẽ thấy mình lớn hơn và trưởng thành hơn khi học được từ chính những khờ dại và sai lầm của bản thân. Dù khách quan hay chủ quan thì đó đều là những bài học, những kỉ niệm thêm gia vị làm cho chuyến đi thêm đáng nhớ.

II. Về việc học

1. Là đại diện duy nhất của Việt Nam đạt học bổng GREAT của Hội Đồng Anh và ĐH Westminster để theo học Master tại ĐH Westminster, London năm học 2022-2023.

2. Tốt nghiệp Master loại xuất sắc distinction.

3. Trong 1 năm học tại London mình không nghỉ học buổi nào, và thường đi học sớm. Trừ đúng giai đoạn gần 1 tháng đi Mỹ hồi tháng 3/2022 (có phép của giáo sư) để dự hội thảo ngành TESOL tại Portland, chạy 42km Los Angeles Marathon và tranh thủ đi khám phá các thành phố dọc Bờ Tây nước Mỹ + Mexico.

4. Về cơ bản là mình chăm và học ngoan. Tích cực hỏi bài thầy cô. Ngay từ hồi ở Việt Nam trước khi sang Anh mình đã chủ động viết mail cho thầy course leader và trao đổi với thầy nhiệt tình để nắm được chương trình học. Tương tự, với bất cứ thầy cô nào dạy mình môn nào, sau buổi học đầu tiên, mình thường viết mail giới thiệu sơ qua về mình, về mục tiêu học tập đạt distinction trong năm học này và hỏi thầy cô các câu hỏi nếu có sau buổi học đầu và trong quá trình đọc thông tin về môn đó trên web của trường. Chủ động, chủ động và chủ động. Communication is key. Kết quả là sau 1 năm học thầy cô nào cũng rất quý mình. Tốt nghiệp xong là thầy cô viết mail hỏi mình có ở London không để mời mình đi cafe, hẹn mình đi ăn và khuyến khích mình theo đuổi con đường nghiên cứu học thuật. Tình cảm lắm!

5. Ngày đầu bước chân đến UK mình đã ngồi lấy sổ viết ra tên các đề tài và các topic mà mình hứng thú để viết Luận văn cuối khóa. Sau này chính đề tài đầu tiên mình viết ngay dòng đầu là topic mình chọn để nghiên cứu. Đồng thời, mình ngồi đọc các thông tin của từng môn học trên trang web của trường. Ngồi viết ra từng môn xem kì này deadline của các bài là khi nào, môn đó học những gì.

Học ở Anh được cái thông tin rất rõ ràng, trên web có hết. Chủ động tìm hiểu và quan trọng nhất là viết ra sẽ giúp ta có cái nhìn tổng quan về chương trình học, hạn chót phải làm và biết đường để sắp xếp thời gian học cho tốt còn...đi du lịch.

6. Các trang web, phần mềm hữu ích để viết bài luận essay/coursework: 1) Dùng Quilbot để paraphrase, 2) Dùng Grammarly bản premium để check lỗi ngữ pháp tiếng Anh, 3) Hỏi chat GPT để hiểu các khái niệm phức tạp, các thuật ngữ khó hiểu, để lấy thêm ideas cho câu hỏi luận, để từ đó nghiên cứu và phát triển thêm cho bài viết có thêm chiều sâu.

7. Trong quá trình học tại UK, mình tích cực tham gia nhiều các buổi lễ hội âm nhạc concert lớn, mua vé đi xem musical shows, tham gia chạy các giải marathon ở Anh và Mỹ, tham gia giải đua 3 môn phối hợp bơi-đạp-chạy London Triathlon. Và hăng hái tham gia các events, cuộc thi do Hội Sinh viên VN tại UK - SVUK, Cộng đồng VietPro và Hội người Việt tại Anh, Vietnamese Family Partnership (VFP) tổ chức. Vì tham gia nhiều các hoạt động nên mình thấy những ngày du học ở Anh ý nghĩa thêm bao nhiêu, thêm nhiều trải nghiệm và nhiều bạn mới - những người giỏi, sáng tạo và có cùng chí hướng.

Ngồi gõ bài này suốt mấy tiếng trên chuyến bay. Chuẩn bị đến giờ hạ cánh. Về đến nhà có mạng là mình sẽ post bài này. Mình rất háo hức được trở về nhà ăn Tết và gặp lại mọi người. Nhớ Việt Nam quá rồi!

Không bây giờ thì bao giờ. Hãy mạnh dạn bước ra khỏi vùng an toàn để thực hiện ước mơ. Chúc các bạn học tốt, làm tốt và có nhiều trải nghiệm thú vị trong các hành trình khám phá! "

CTy Du Học Hàn Quốc Emmanuel

Du Học Hàn Quốc Emmanuel nơi tư vấn Du Học, Chi Phí Du Học, làm sao để có Học bổng cho Du Học Sinh, Kinh nghiệm và lựa chọn trường phù hợp! Đào tạo Tiếng Hàn tại Hải Phòng mọi trình độ đáp ứng sự phát triển ngoại ngữ cho các bạn!