ẢNh đại diện

TRUYỆN NGẮN - SỐNG THẬT HAY GIẢ: SỰ LỰA CHỌN NẰM Ở BẠN

Ngày: 24-03-2020 | Lượt xem: 1737

Trong bài viết này, Emmanuel luôn sưu tầm những câu chuyện ngắn cực hay và ý nghĩa để gửi đến tất cả độc giả đầy yêu mến. Mỗi câu chuyện ngắn dưới đây sẽ là những bài học về cuộc sống, quà tặng cuộc sống ý nghĩa hay những lời tâm sự bạn nên đọc để tích lũy thêm kinh nghiệm cho bản thân mình.

song that hay gia - du hoc emmanuel

► Tôi cũng như bạn, đã từng trãi qua quãng thời gian đánh mất chính mình, đã đi tìm mọi cách để tự cứu bản thân và cuối cùng nhìn ra con đường đi ở một nơi không thể ngờ. Bài viết này sẽ không có những giáo điều, lý thuyết suông hoặc theo kiểu “Mở nắp ra rồi đậy lại”. Tôi sẽ chia sẻ cho bạn một góc nhìn mới theo hướng khoa học nhằm khơi gợi lên khả năng tự tư duy của riêng bạn để bạn giải quyết triệt để vấn đề từ gốc rễ của nó. Mong rằng bạn cũng sẽ tìm thấy con đường của riêng mình.

1) Đã từ bao giờ bạn không còn là chính mình ?

     Bạn thân mến, đã bao giờ bạn để ý rằng mỗi người trong số chúng ta ít nhiều đều đã từng muốn che giấu bản chất con người thật sự bên trong mình chưa ? Bạn yêu gì, ghét gì cũng ngại biểu lộ cảm xúc thật ra. Bạn hay viết nhật ký nhưng lại ngại thừa nhận. Bạn thích nhạc trữ tình nhưng lại giả vờ thích nhạc trẻ chỉ vì hội bạn chơi chung đều nghe chúng. Hay bạn là người hướng nội nhưng cố gắng tỏ ra là người hướng ngoại. Vân vân và mây mây…

     Lý do vì sao ư ? Bởi vì mặc cảm, xấu hổ, sợ bị đánh giá, sợ bị trêu chọc, sợ khác biệt, sợ bị bỏ rơi; … và hơn cả là vì muốn tồn tại dễ hơn trong cuộc sống vốn dĩ vô thường này. Và rồi bạn đã quyết định chọn sự thỏa hiệp với những nỗi sợ vô hình đó, cho rằng như vậy sẽ dễ dàng hơn so với việc bộc lộ chính kiến và đi ngược lại với số đông. Bạn đang sống phụ thuộc hoàn toàn vào hệ quy chuẩn của xã hội. Vậy bạn có cảm thấy mình chỉ đang cố gắng để SINH TỒN chứ không phải đang SỐNG không ?

     Qua nhiều năm tháng tiếp xúc với xã hội, chúng ta trong vô thức hoặc có ý thức, đã tự hình thành nên nhiều lớp mặt nạ khác nhau. Tùy từng môi trường, hoàn cảnh mà chúng ta đã sử dụng từng chiếc mặt nạ đó trong giao tiếp hàng ngày để có thể thích nghi và tự bảo vệ mình. Mỗi khi đêm đến, khi chỉ còn một mình, chúng ta tháo chúng ra, soi mình vào tấm gương nội tâm rồi hoảng hốt tự hỏi rằng: Rốt cuộc, ta là người thế nào ? Thật hoang mang làm sao khi mà ngay cả mình còn không hiểu nổi chính bản thân mình.

2) Hành trình vào bên trong

     Tôi tin bạn sẽ đồng ý với tôi rằng cho dù chấp nhận “sống giả” thì bất cứ ai cũng đã nhiều hơn 1 lần muốn được là chính mình. Ai cũng muốn được thoải mái bộc lộ những cảm xúc chân thật nhất mà không phải e ngại bất cứ định kiến xã hội nào. Ai cũng muốn sống thật cả, đâu ai muốn phải giả tạo ? Tôi xin được phép gọi đây là sự khao khát tự do tâm hồn.

     Khoảnh khắc bạn can đảm soi mình vào tấm gương phản chiếu nội tâm cũng chính là lúc bạn nhận ra cần phải thay đổi. Bạn có dành hàng giờ lang thang trên Google chỉ để tìm kiếm những từ khóa liên quan đến việc thay đổi tình cảnh hiện tại không ?

     Bạn ạ, hãy tập trung thay đổi từ chính bên trong, dù cho bạn là người hướng nội hay hướng ngoại. Nhưng điều đó cũng không có nghĩa là bạn sống vì “cái tôi” của mình (Ích kỷ), hay còn gọi là “Bản Ngã” (Ego).

     Nghe thật mâu thuẫn với những điều tôi đã nói ở trên phải không ?

     Để tôi nói rõ hơn về điều này trước khi cùng bạn tìm ra giải pháp. Sẽ hơi khó hiểu một chút với những bạn chưa từng nghe qua đấy.

     Theo quan điểm Phật giáo, cuộc sống này là Vô thường, Vô ngã (Impermanent, Egolessness). Hiểu một cách đơn giản nhất, vô thường nghĩa là tất thảy mọi thứ trong vũ trụ này luôn chuyển động, thay đổi không ngừng, không có gì là bất biến. Vô ngã nghĩa là không có một cái tôi cá thể nào cả, tất cả đều là một phần của vũ trụ và vũ trụ cũng ở trong mỗi sự vật, hiện tượng. Chỉ có một bản ngã duy nhất và tổng thể: Bản ngã vũ trụ (The Universal Ego). Sự tồn tại của tất thảy vạn vật đều là do “Duyên” hợp thành chứ bản thân chúng vốn không có tự ngã (Bản ngã riêng) nào.

     Ví dụ: Cơ thể của chúng ta không phải tự nhiên sinh ra, phát triển, già yếu và chết đi mà được hợp thành từ những trợ duyên bên ngoài như: Đồ ăn, thức uống, không khí,… => Chúng ta không hề có tự tánh thật nào cả, và cơ thể chúng ta cũng biến đổi không ngừng ở cấp độ tế bào (Tế bào cũ chết và tế bào mới phân chia mới liên tục). Đây chỉ là 1 ví dụ nhỏ nói về sự vô thường, vô ngã của vạn vật.

      Vì vậy, đầu tiên bạn hãy từ bỏ niềm tin cố hữu về cái tôi của riêng bạn (Không còn chấp ngã). Cơ thể bạn là những thành phần của vũ trụ hợp thành, và cả vũ trụ cũng ở trong bạn – Bạn hòa mình vào vũ trụ. Ý thức, suy nghĩ của bạn cũng chính là ý thức của vũ trụ về chính bản thân nó. Nói cách khác, vũ trụ đã, đang và sẽ ý thức về chính nó thông qua vạn vật có trong nó, bao gồm bạn. Bạn muốn sống thật, trước hết phải hiểu rằng cả vũ trụ nằm trong con người bạn. Tập trung thay đổi bản thân theo hướng nào thì vũ trụ của bạn cũng sẽ thay đổi như thế.

3) Sống thật từ chính bên trong con người bạn

     Nói đến đây, xin bạn hãy thử đón nhận một lối tư duy mới, rằng: Bạn đừng nên dành công sức để thay đổi thế giới này. Trước hết, hãy tập trung vào thay đổi tư duy bên trong bạn. Đừng tự lừa dối, huyễn hoặc bản thân về những thứ mình không hề có. Hãy dành cho mình 1 khoảng không gian riêng, nhắm mắt lại, hít thở đều và đừng suy nghĩ gì trong chốc lát để cho não bộ được “refresh” lại.

     Nếu bạn muốn cuộc sống của mình thay đổi theo hướng mong muốn thì hãy bình thản đón nhận mọi thứ xảy ra trong đời như một điều tất yếu. Sau đó, chính bạn phải là người tiên phong với những suy nghĩ, tư duy và hành động giống y như con người mà mình muốn trở thành. Rồi cuộc đời như bạn mong muốn sẽ tự tìm tới bạn.

     Nói ngắn gọn, đừng cố gắng thay đổi thế giới trong khi bạn có thể thu hút về mình cái thế giới mà bạn hằng mong muốn bằng cách tập trung thay đổi bản thân theo hướng đó. Tôi sẽ giải thích rõ hơn về vấn đề này ngay sau đây.

4) Bản chất của vũ trụ

      Luật hấp dẫn là một trong những Luật quyền năng nhất của vũ trụ. Luật này có thể hiểu một cách ngắn gọn: Khi bạn phát ra những suy nghĩ dù tích cực hay tiêu cực về bất cứ điều gì thì cũng là bạn đang phát ra năng lượng với tần số rung động tương ứng ra vũ trụ. Và nó sẽ thu hút những năng lượng có tần số rung động giống y hệt đến với bạn. Hãy nghĩ về điều này một cách nghiêm túc và khoa học: Bản chất của vũ trụ này là NĂNG LƯỢNG.

      "Nếu bạn muốn biết những bí mật của vũ trụ, hãy suy nghĩ về năng lượng, tần số và rung động"

– NIKOLA TESLA

      Thật vậy, những thứ hạt với kích thước hạ nguyên tử mà chúng ta quen gọi là “vật chất” thực ra chính là năng lượng với tần số giao động ở mức thấp và bị “cô đặc” lại thành các dạng hạng. Có người từng nói: “Vật chất chính là vỏ bọc của năng lượng”.

      Bản thân mỗi con người chúng ta đều là “rỗng” ! Rỗng là vì những “khoảng không” giữa các hạt cơ bản với nhau là rất lớn nếu so với kích thước của chúng. Cơ thể chúng ta lại được cấu thành từ hàng tỉ tỉ các hạt như vậy.

     Bạn hãy nghĩ về khoảng không rộng lớn giữa hạt nhân nguyên tử và các hạt electron “nhảy múa” xung quanh nó. Điều gì làm cho các hạt electron này chuyển động không ngừng nghỉ? Và những khoảng không giữa các hạt đó là gì? Đó chính là năng lượng. Những suy nghĩ trong đầu bạn cũng chính là năng lượng dưới các dạng sóng não.

5) Từ bỏ lối sống giả, mở ra lối sống thật

     Tôi biết những gì vừa trình bày nghe có vẻ quá vĩ mô, cao siêu và không liên quan lắm đến chủ đề bài viết. Nhưng tôi tin rằng tất cả vấn đề bạn đang gặp phải trong cuộc sống sẽ được giải quyết một lần và mãi mãi nếu bạn bắt đầu thay đổi tư duy theo hướng đó.

     Quay trở lại vấn đề chính, bây giờ bạn đã biết được bản chất thật sự của vũ trụ này là năng lượng và chúng thu hút, tương tác lẫn nhau. Bạn cũng đã hiểu được nguyên nhân sâu xa không thể sống thật là vì bạn không có niềm tin mãnh liệt vào cuộc sống, rằng chẳng ai cùng suy nghĩ, cảm xúc như bạn và cuộc sống này không còn nhiều người tốt, việc tốt nữa. Bạn cho rằng hầu hết mọi người đều sẵn sàng công kích bạn, làm tổn thương bạn. Và cứ như thế, ngày qua ngày bạn càng ẩn mình sau những lớp mặt nạ giả tạo và đắm chìm vào cuộc sống tiêu cực do chính bản thân bạn tự thu hút lấy.

     Hãy tiếp tục liên tưởng thế này: Bạn là một trạm phát sóng radio đi khắp mọi hướng. Tất cả người xung quanh bạn là những chiếc đài radio (Và ngược lại). Bạn phát sóng với tần số bất kỳ thì những chiếc đài nào được điều chỉnh ăn-ten với tần số tương ứng sẽ thu được sóng của bạn phát ra và họ cũng sẽ gửi những tín hiệu tương tự đến với bạn. Điều này có nghĩa: Nếu bạn phát ra tín hiệu tích cực thì bạn sẽ thu hút được những người tích cực đến và ở bên bạn. Còn nếu bên trong bạn đầy rẫy suy nghĩ tiêu cực thì chắc chắn xung quanh bạn cũng chỉ toàn là những điều tiêu cực mà thôi.

     "Đời thay đổi khi chúng ta thay đổi"

– ANDREW MATTHEWS

     Vì vậy, bạn thân mến, hãy luôn tin tưởng rằng ở đâu đó ngoài kia vẫn luôn có những người cùng tần số với bạn.

     Hãy thay đổi tư duy của bạn bằng cách luyện tập phát đi những năng lượng tích cực thông qua suy nghĩ và hành động về những điều bạn hướng đến trong cuộc sống. Đó chính là những những tín hiệu tích cực bạn gửi ra bên ngoài. Hãy tưởng tượng về chúng LIÊN TỤC MỖI NGÀY giống như thể bạn đã đạt được. Cũng đừng bận tâm đến lối sống giả tạo trong quá khứ nữa mà chỉ tập trung nghĩ về lối sống thật.

     Sau cùng, bạn cần giữ vững niềm tin vào những gì bạn đang cố gắng làm. Hãy cứ là chính mình và những tín hiệu đồng điệu sẽ phản hồi bạn, sớm thôi. Vũ trụ sẽ tự bản thân nó vận hành theo những quy luật riêng và phản hồi lại chính xác những tín hiệu mà bạn luôn gửi đi. Xung quanh bạn chắc chắc chỉ còn lại những điều tốt đẹp.

     Sống thật với chính mình cũng chính là sự thanh lọc cho cuộc sống của bạn. Những người cùng hệ tư tưởng, thế giới quan giống bạn thì sẽ ở lại bên cạnh bạn. Bạn cũng sẽ không còn bị lệ thuộc vào những người khác hệ nữa. Chẳng phải như vậy sẽ trút bỏ được nhiều gánh nặng sao ?

     Tôi đã nhìn ra ý nghĩa cuộc sống qua quãng thời gian đi vào bên trong và tự đặt câu hỏi cho chính mình.

Chúc bạn cũng sẽ nhìn ra hướng đi cho riêng mình. Nếu có ích, hãy chia sẻ bài viết này cho bạn bè và người thân của bạn nhé.


Du học Emmanuel chúng tôi chuyên thực hiện các lớp học ngoại ngữ như tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Đức, tiếng Hàn, tiếng Nhật. Chúng tôi nhận tư vấn du học tại các quốc gia tiên tiến trên thế giới. Ngoài ra, chúng tôi nhận chứng minh thu nhập, hỗ trợ sổ ngân hàng cho tất cả học sinh. Mọi thắc mắc của bạn cần giải đáp vui lòng liên hệ:

Blog Du Học - Nguồn : The Silence

CTy Du Học Hàn Quốc Emmanuel

Du Học Hàn Quốc Emmanuel nơi tư vấn Du Học, Chi Phí Du Học, làm sao để có Học bổng cho Du Học Sinh, Kinh nghiệm và lựa chọn trường phù hợp! Đào tạo Tiếng Hàn tại Hải Phòng mọi trình độ đáp ứng sự phát triển ngoại ngữ cho các bạn!

Video

Video: Học tiếng hàn cơ bản - cách ghép chữ tiếng Hàn