ẢNh đại diện

Học tiếng Anh

CÁC QUY TẮC PHÁT ÂM TIẾNG ANH CƠ BẢN

Ngày: 07-07-2021 | Lượt xem: 674

Để giao tiếp tốt tiếng Anh việc đầu tiên bạn cần làm là phát âm chuẩn. Tuy nhiên, phát âm trong tiếng Anh có rất nhiều quy luật nhất định. Hãy dành ít phút tham khảo các quy tắc phát âm tiếng Anh cơ bản này,sẽ giúp ích các bạn rất nhiều trong việc học ngôn ngữ phổ biến này để có thể phát âm chuẩn như người bản xứ.

  1. Học cách phát âm bằng bảng phiên âm tiếng Anh

Hiểu bản chất và luyện tập 44 âm trong tiếng Anh là nền tảng giúp bạn nói tiếng Anh chuẩn xác theo cách mà người bản xứ vẫn sử dụng. Hãy cố gắng luyện đọc thật chính xác từng phiên âm, nguyên âm và phụ âm với những ví dụ đi kèm cho mỗi phiên âm. Việc làm này được xem là nền tảng giúp người học nhận diện âm, kiểm soát được phần đọc của mình. Trong khi học, bạn cần phát âm to, rõ, chuẩn với khẩu hình của người bản xứ để không phát âm sai và nhớ từ lâu hơn.

Các quy tắc phát âm tiếng anh cơ bản

Hãy bắt đầu bằng từng âm một. Khi học một âm, hãy học thật kỹ. Bạn phải nắm được các quy tắc phát âm một cách chi tiết và khoa học, như vị trí các phần để tạo âm, luồn hơi đi như thế nào, khẩu hình miệng ra sao? … Hãy tham khảo cách đọc, hướng dẫn trên internet của người bản xứ. Hãy cố gắng luyện đọc càng giống càng tốt theo hướng dẫn, bạn sẽ thấy hiệu quả rõ rệt sau nhiều lần luyện tập như vậy. Ngoài ra, khi học các âm, bạn phải chú ý so sánh các âm giống nhau, các âm hay nhầm lẫn, học thật kỹ để dễ dàng phân biệt, tránh nhầm lẫn.

https://duhocemmanuel.com/hoc-tieng-anh/dong-tu-khiem-khuyet-trong-tieng-anh-n1081.html

https://duhocemmanuel.com/hoc-tieng-anh/ngu-phap-tieng-anh---tu-loai-trong-tieng-anh-n1079.html

https://duhocemmanuel.com/hoc-tieng-anh/tan-ngu-trong-tieng-anh--ngu-phap-tieng-anh-n1078.html

Nắm được quy tắc phát âm trong tiếng Anh

a. Cách phát âm của một số nguyên âm và phụ âm

  1. Hầu hết các chữ được viết dưới dạng ee (meet), ea (meat), e-e (scene) đều được phát âm thành /i:/. Trường hợp e (me), ie (piece) cũng được phát âm như trên nhưng không nhiều.
  2. Chữ e (men) hay ea (death), ie (friend), a (many), ai (said) được phát âm là /e/.
  3. Hầu hết các chữ được viết là ar, al thì được phát âm là /a:/. Chữ a trong ask, path, aunt cũng được phát âm là /a:/. Các chữ viết là ear, ere, are, air, thì được phát âm là /eə/ (ngoài heart được phát âm là /ha: t/).
  4. Các chữ được viết là a-e (mate) ay (say), ey (grey), ei (eight), ai (wait), ea (great) thì khi phát âm sẽ là /ei/.
  5. Các chữ được viết là a thì phát âm sẽ là /æ/. Các trường hợp sau a có r – sau r không phải là một nguyên âm thì phát âm là /a:/. Ví dụ như chữ a trong architect, ask, path, aunt được phát âm là /a:/.
  6. Hầu hết các chữ được viết là er hoặc nguyên âm trong các âm tiết không có trọng âm thì được phát âm thành /ə/: teacher, owner…
  7. Chữ u trong tiếng Anh có 3 cách phát âm: Phát âm là /u:/ (u dài) khi đứng sau /j/ (June); phát âm là /ʊ/ hoặc /ʌ/ trong các cách viết khác như full, sun, cut. Khi từ có 2 chữ oo viết cạnh nhau thì hầu hết sẽ được phát âm thành /u:/ trừ các trường hợp âm cuối là k: book, look, cook… thì phát âm thành /ʊ/.

b. Cách phát âm cơ bản của động từ khi thêm “-ed”

Phát âm thành /t/ với trường hợp thêm -ed mà động từ có âm cuối kết thúc là /k/, /p/, /t/ /s/, /f/, /ʃ/, /tʃ/ (thường chữ cái cuối là p, k, gh, s, sh, ch…)

Ví dụ: jump, cook, cough, kiss, wash, watch…

Phát âm thành /id/ với trường hợp thêm -ed mà động từ có âm cuối kết thúc là âm /t/ hoặc /d/ (thường có chữ cái cuối là t và d)

Ví dụ: wait, add, want, need …

Phát âm thành /d/ với trường hợp thêm -ed cho động từ có âm cuối là các âm hữu thanh còn lại như /b/, /v/, /z/, /m/, /n/, /η/, /l/, /r/, /g/, /ʒ/, /dʒ/, /ð/, hoặc kết thúc bằng nguyên âm u, e, a, o, i.

Ví dụ: rub, drag, love, bathe, use, massage, charge, name, learn…

Ngoại lệ: Một số động từ kết thúc bằng -ed dùng làm tính từ được phát âm là /Id/:

Ví dụ: aged, blessed, crooked, dogged, learned, naked, ragged, wicked, wretched

c. Cách phát âm động từ sau khi thêm “-s / -es”trong thì hiện tại đơn hoặc danh từ số nhiều.

  1. Phát âm là /ɪz/ khi âm tận cùng của động từ là /s/, /z/, /ʃ/, /tʃ/, /dʒ/. – Thường có chữ cái tận cùng là một số chữ cái sh, ce, s, ss, z, ge, ch, x…

Ví dụ: watches, misses, rises, washes, dances, judges, changes, uses.

Watches /wɑːtʃiz/

Washes /wɑːʃiz/

Changes /ˈtʃeɪndʒɪz/

  1. Phát âm là /s/ khi âm tận cùng của động từ nguyên thể là /p/, /t/, /k/, /f/
  2. Ví dụ: works, stops , looks, spots , laughs, , wants

Wants /wɒnts/
Laughs /lɑːfs/

  1. Những từ còn lại phát âm là /z/

Ví dụ: comes, cleans , plays , clears , lives, rides , goes, opens, buys.

Plays /pleɪz/

Hugs /hʌgz/

  1. Quy tắc nhấn trọng âm trong tiếng Anh

a. Động từ có 2 âm tiết: thường trọng âm rơi vào âm tiết thứ 2

Ví dụ:collect/kəˈlekt/, escape/ɪˈskeɪp/, destroy/dɪˈstrɔɪ/, enjoy/ɪnˈdʒɔɪ/, repeat /rɪˈpiːt/

Ngoại trừ các động từ: ‘offer, ‘happen, ‘answer, ‘enter, ‘listen, ‘open, ‘finish, ‘study, ‘follow, ‘narrow: trọng âm rơi vào âm tiết thứ 2.

b. Danh từ & tính từ có 2 âm tiết: trọng âm rơi vào âm tiết thứ nhất

Ví dụ: ‘mountain, ‘evening, ‘butcher, ‘carpet, ‘busy, ‘pretty, ‘handsome…

Ngoại trừ: ma’chine, mis’take, a’lone, a’sleep: trọng âm rơi vào âm tiết thứ 2

c. Danh từ ghép thường có trọng âm chính nhấn vào âm tiết thứ nhất

Ví dụ: ‘raincoat, ‘tea- cup, ‘film- maker, ‘shorthand, ‘bookshop, ‘footpath…

d. Các từ tận cùng là đuôi: -ic, -ics, – ian, -tion, -sion thì trọng âm nhấn vào âm thứ 2 tính từ cuối lên.

Ví dụ: ‘graphic, sta’tistics, mathema’tician, conver’sation, scien’tific, dic’tation, pre’cision

e. Các tiền tố trong tiếng Anh (ví dụ: un-, il-, dis-, in-…) thường trọng âm rơi vào âm tiết thứ hai.

Ví dụ: un’able, il’legal, mis’take, un’usual, dis’like, in’definite, re’flect

Học cách phát âm trong tiếng Anh cần có sự luyện tập thường xuyên trong thời gian dài. Nếu các bạn nắm vững các nguyên tắc phát âm nêu trên và luyện tập kiên trì đều đặn mỗi ngày thì chắc chắn bạn sẽ nhanh chóng cải thiện không chỉ kỹ năng phát âm, mà còn các kỹ năng khác nữa.

Với các hướng dẫn phát âm trong tiếng Anh trên, có thể giúp cho quá trình học tiếng anh của bạn dễ dàng và nhẹ nhàng hơn. Nhưng dù sao đó cũng chỉ là lý thuyết, và có thể giúp các bạn phần nào đó. Do đó, để phát triển nhanh hơn kỹ năng này, các bạn cần phải có người hướng dẫn.

Việc học với giáo viên bản ngữ cũng như với giáo viên có kinh nghiệmgiảng dạy, sẽ giúp bạn nâng cao khả năng phát âm chuẩn “native speaker.” Đến với trung tâm Anh ngữ Emmanuel - nơi đào tạo thành công cho rất nhiều bạn sinh viên cũng như giúp đỡ tận tình các bạn sinh viên đạt được các xuất học bổng.Trung tâm ngoại ngữ Emmamuel luôn đặt uy tín và chất lượng đào tạo học viên lên hàng đầu, sẽ giúp bạn rèn luyện và nâng cao kiến thức ngữ pháp cũng như giúp bạn tự tin hơn trong giao tiếp. Đến với trung tâm Anh ngữ Emmanuel,bạn sẽ xoá tan cảm giác sợ sệt và rụt rè khi tiếp xúc với người nước ngoài, giúp bạn soạn thảo văn bản hay viết những đoạn văn, bức thư bằng tiếng Anh một cách thành thạo và đúng chuẩn ngữ pháp. Với đội ngũ giáo viên dày dặn kinh nghiệm, có tâm huyết trong đào tạo giảng dạy cùng giáo trình học riêng biệt giúp bạn phát triển các kỹ năng cách nhanh chóng. Mọi thắc mắc xin liên hệ với chúng tôi để được giải đáp và tư vấn sớm nhất bạn nhé!

CTy Du Học Hàn Quốc Emmanuel

Du Học Hàn Quốc Emmanuel nơi tư vấn Du Học, Chi Phí Du Học, làm sao để có Học bổng cho Du Học Sinh, Kinh nghiệm và lựa chọn trường phù hợp! Đào tạo Tiếng Hàn tại Hải Phòng mọi trình độ đáp ứng sự phát triển ngoại ngữ cho các bạn!

Video

Video: Học tiếng hàn cơ bản - cách ghép chữ tiếng Hàn