ẢNh đại diện

Học tiếng Anh

TIẾNG ANH GIAO TIẾP KHÔNG CÒN LÀ NỔI ÁM ẢNH

Ngày: 18-06-2021 | Lượt xem: 358

Một người bạn của tôi từng nói rằng ngôn ngữ cũng giống như bộ môn thể thao, cần phải được luyện tập và thực hành nhiều thì mới thành thạo và lưu loát. Một trong những kỹ năng tiếng Anh được sử dụng thường xuyên và phổ biến ngày nay đó là kỹ năng giao tiếp.

Người Việt chúng ta có câu: “Tốt khoe xấu che.” Trong nhiều lĩnh vực, nếu chúng ta áp dụng câu này, sẽ mang đến những lợi ích và hiệu quả thiết thực. Nhưng nếu sử dụng câu này để áp dụng cho việc học tiếng Anh giao tiếp thì trái lại, nó sẽ mang đến cho bạn một hậu quả thay vì hệ quả. Đó là mãi mãi không thể giao tiếp được, cho dù bạn có một vốn từ vựng “khủng” trong đầu hay một mớ kiến thức và cấu trúc tiếng Anh vững vàng. Trên thực tế, một trong những lý do làm cho chúng ta ngại giao tiếp tiếng Anh là vì sợ giọng mình nhà quê - nói tiếng Anh cũng như tiếng Việt, hay sợ rằng mình phát âm sai, phát âm không chuẩn, sợ người ta sẽ không hiểu mình nói gì và nhiều vấn đề khác nữa. Vì vậy, chúng ta không dám mở miệng ra để nói lời nào. Nhưng chính những điều này đang cản trở việc học tiếng Anh của chúng ta. Càng sợ sai, càng sợ dở, càng sợ nhà quê, chúng ta càng không thể nói được cũng như cải thiện được tiếng Anh của mình. Một trong những bí quyết giúp chúng ta nhanh tiến bộ trong giao tiếp tiếng Anh là chúng ta cứ nói và nói, hãy để cho người khác thấy rằng chúng ta đang cố gắng rất nhiều, cố gắng để nói, luyện và diễn đạt cho người khác hiểu mình. Vì ngay khi mình nói là mình sẽ biết mình phát âm sai và diễn đạt câu sai ở chỗ nào, để chỉnh sửa ngay và luyện tập lại. Dần dần chúng ta sẽ tập cho mình thói quen phát âm đúng, thói quen trong phản xạ. Nhờ những lần nói sai, nói dở đó sẽ giúp chúng ta nhạy bén hơn trong phản xạ - điều vô cùng quan trọng trong việc giao tiếp bằng tiếng Anh.

 

Bất kỳ ai trong chúng ta cũng có thể học và giao tiếp tốt bằng tiếng Anh, khi chúng ta bỏ qua nỗi sợ sai, để dạn dĩ phơi bày cái sai, cái tệ, cái dở của mình ra. Đây là yếu tố then chốt để biến tiếng Anh giao tiếp không còn là nỗi ám ảnh đối với chúng ta. Tôi có một người bạn, bạn ấy vô cùng lanh lợi và nhạy bén trong nhiều lĩnh vực cuộc sống. Nhưng chỉ có duy nhất một điều đó là bạn không giỏi giao tiếp tiếng Anh. Ngữ pháp tiếng Anh bạn ấy rất ổn, nhưng chỉ khi đụng đến giao tiếp hay nói chuyện với người nước ngoài, bạn ấy cảm thấy vô cùng lúng túng hay thậm chí bỏ chạy, sau khi nói được một, hai câu xin chào và khỏe không. Bởi vì ngại, vì sợ sai và sợ người khác xung quanh sẽ cười mình và nghĩ mình dở. Do đó, muốn giỏi giao tiếp bằng tiếng Anh chúng ta nên tự tập cho mình sự dạn dĩ, tự tin. Cứ gặp người nước ngoài là hãy mạnh dạn, tự tin và nói. Cứ nói, nếu bạn sai họ sẽ sửa cho bạn. Cứ như thế, bạn sẽ dần có thói quen nói, phát âm đúng và dần dần sẽ hay hơn và lưu loát, trôi chảy hơn, êm tai hơn.

Vấn đề thiếu tự tin này phải được khắc phục càng sớm càng tốt. Tự tin không chỉ giúp bạn thành công trong nhiều lĩnh vực và ngay cả trong giao tiếp tiếng Anh, sự dạn dĩ và tự tin cực kỳ cần thiết và quan trọng. Ai đó đã từng nói rằng: "Tự tin quyết định đến 90% chiến thắng." Ai trong chúng ta cũng muốn mình là người chiến thắng. Chiến thắng chính mình, chiến thắng sự sợ hãi, chiến thắng sự nhút nhát.

Vậy làm sao để tiếng Anh giao tiếp không còn là nỗi ám ảnh? Đơn giản là hình thành và phát triển sự tự tin trong chúng ta. Bạn có biết tại sao trẻ con khi còn mới bi bô tập nói, chúng nói năng vô cùng ngọng nghịu, đến mức chúng ta không tài nào nghe được các bé nói gì. Nhưng mẹ của các bé - là người cận kề các bé hằng ngày, thì có khả năng hiểu hết những gì chúng nói hay diễn đạt. Đơn giản vì mẹ là người gần gũi với bé, chơi cùng bé và trải qua mọi hoạt động cả ngày bên bé. Nên mẹ sẽ hiểu con mình nói gì, dù phát âm của bé chỉ mới bập bẹ và không hoàn chỉnh. Ngay cả những em bé chưa biết nói thì tất cả mọi sự diễn đạt và thể hiện cảm xúc đều bằng tiếng khóc. Nhưng người mẹ sẽ hiểu lúc nào con mình đói, khi nào bé buồn ngủ hay khi bé muốn một điều gì đó. Tiếng Anh cũng vậy, khi bạn thật sự đắm mình trong thế giới của tiếng Anh, tiếp xúc càng nhiều với người nước ngoài hay cộng đồng người Việt nói tiếng Anh thì bạn sẽ nhanh tiến bộ. Điều quan trọng là bạn hãy cho phép bản thân hòa mình vào môi trường toàn Tiếng Anh.

Tiếng Anh giao tiếp sẽ không còn là nỗi ám ảnh của bạn nếu bạn thật sự dạn dĩ và tự tin để thực hành nó và tự tạo cho mình một môi trường tiếp cận nó liên tục và thường xuyên, để bạn có sự nhạy bén và quen dần với âm điệu, ngữ nghĩa cũng như văn phong nói chuyện của người nước ngoài.

CTy Du Học Hàn Quốc Emmanuel

Du Học Hàn Quốc Emmanuel nơi tư vấn Du Học, Chi Phí Du Học, làm sao để có Học bổng cho Du Học Sinh, Kinh nghiệm và lựa chọn trường phù hợp! Đào tạo Tiếng Hàn tại Hải Phòng mọi trình độ đáp ứng sự phát triển ngoại ngữ cho các bạn!

Video

Video: Học tiếng hàn cơ bản - cách ghép chữ tiếng Hàn