ẢNh đại diện

Học tiếng Anh

THÁCH THỨC KHI HỌC TIẾNG ANH

Ngày: 21-06-2021 | Lượt xem: 665

Có thể so sánh vinh quang như những viên kẹo ngọt ngào, được bao phủ bên ngoài là những khó khăn và thách thức. Nó bắt buộc chúng ta nếu muốn nếm trải được vị ngọt của vinh quang phải phá bỏ, hay đi qua cái vỏ bọc của khó khăn, thách thức bên ngoài. Tất cả các môn học khi chúng ta bắt đầu đều có những khó khăn riêng cùng với sự bỡ ngỡ mới lạ khi chúng ta chưa biết cũng như chưa hiểu về nó. Việc học tiếng Anh thì cũng không ngoại lệ, đôi khi có thể còn khó khăn hơn đối với người Việt Nam chúng ta.

Thách thức là điều rất thường gặp đối với những người mới bắt đầu học ngôn ngữ tiếng Anh. Bởi vì Anh ngữ còn chú trọng vào nhiều yếu tố, nào là từ vựng, cách phát âm, dấu nhấn, trọng âm, nào là các cấu trúc ngữ pháp, nào là sự hòa hợp của các thì…Kỹ năng đầu tiên chúng ta phải có đó là nghe - nói. Đây là thách thức đầu tiên mà chúng ta phải vượt qua. Chúng ta có thể thấy, cách phát âm trong tiếng Anh rất nhiều điểm khác với tiếng Việt. Chẳng hạn, tiếng Anh cần phải phát âm phụ âm cuối mỗi từ, trong khi tiếng Việt thì không phát âm phụ âm cuối từ; Tiếng Anh đòi hỏi phải người học phải tập điều chỉnh lưỡi ở nhiều vị trí khác nhau trong khoang miệng, khác hẳn với tiếng Việt, hầu như chỉ để lưỡi ở giữa khoang miệng. Thêm vào đó,tiếng Anh có những âm mà trong tiếng Việt không có như: /θ/, /ð/, /ʧ/, /ʤ/,/æ/. Chưa kể đến việc tiếng Anh là ngôn ngữ đa âm, nên khi đọc phải thật chú ý phần trọng âm trong mỗi từ; Khác hẳn với tiếng Việt là ngôn ngữ đơn âm. Do đó, thách thức khi học tiếng Anh là điều không thể tránh khỏi. Để có thể rèn luyện kỹ năng nghe - nói tốt, đòi hỏi chúng ta phải có quá trình luyện nghe kết hợp với học từ vựng liên tục mỗi ngày. Không những chỉ viết ra, học thuộc lòng mỗi từ mà còn phải biết cách sử dụng từ đó. Chưa kể đến việc từ vựng mà chúng ta vừa học và hiểu ngữ nghĩa rất thành thạo trong hôm nay nhưng lại thấy rất xa lạ đối với nó vào ngày hôm sau. Bởi từ vựng của tiếng Anh vô cùng đa dạng và phong phú, một từ có thể có rất nhiều nghĩa khác nhau trong tiếng Việt, được dùng trong nhiều bối cảnh khác nhau. Nếu không đủ kiên nhẫn để học và luyện mỗi ngày thì đây thực sự là một rào cản rất lớn để chúng ta học tốt tiếng Anh.


 

Thách thức tiếp theo chúng ta cần vượt qua là kỹ năng đọc - viết với hàng rào ngữ pháp. Nó đòi hỏi chúng ta phải đọc rất nhiều bài viết, bản tin, tạp chí tiếng Anh ... Ngữ pháp là điều quan trọng với để chúng ta có thể viết ra những câu hoàn chỉnh, nói ra những câu đầy đủ ý nghĩa và đúng để người khác có thể hiểu được. Ngữ pháp tiếng Anh cũng rất khác tiếng Việt. Vị trí của các cụm từ trong câu cũng rất khác tiếng Việt: Cụm danh từ trong tiếng Việt thì danh từ đứng trước tính từ, nhưng tiếng Anh thì ngược lại. Bên cạnh đó, ngữ pháp trong anh ngữ với rất nhiều “Thì", mỗi thì có những quy tắc sử dụng riêng biệt rất khác nhau, đòi hỏi người học phải hiểu rõ mới có thể sử dụng được; Trong khi tiếng Việt chỉ có: thì hiện tại, tiếp diễn, quá khứ và tương lai. Sự phức tạp trong ngữ pháp này của tiếng Anh, buộc chúng ta phải hiểu rõ về bản chất cũng như cách sử dụng của từng cấu trúc này, để sử dụng đúng và phù hợp với từng thể loại bài viết, câu nói trong hoàn cảnh cụ thể. Việc hiểu và nhớ các “Thì” sẽ hổ trợ đắc lực cho chúng ta thể hiện những câu nói chuẩn xác trong các đoạn đối thoại cũng như các đoạn văn viết. Bên cạnh đó, việc chia động từ của tiếng Anh khá rắc rối vì phải chia theo ngôi và theo “Thì” là điều không có trong tiếng Việt và còn rất nhiều vấn đề khác nữa trong văn phạm tiếng Anh.

Những sự khác biệt này thật sự đã và đang là thách thức khi học tiếng Anh cho tất cả chúng ta. Bởi ngôn ngữ mẹ đẻ đã theo ta từ những năm tháng đầu đời nên việc làm quen và học một ngôn ngữ thứ hai thực sự là thách thức. Chúng ta chưa quen với những sự khác biệt dường như tương phản đó. Chúng ta lại càng thấy lạ lẫm và ngại ngùng khi phải đọc những âm, đòi hỏi cơ miệng phải uốn éo đến mệt mỏi, méo mó. Chúng ta chưa quen với những phát âm cùng với ngữ điệu nhấn nhá rất “Tây” và rất riêng của tiếng Anh.

Chúng ta cần phải khám phá ra những sự khác biệt cũng như bản chất của tiếng Anh, để biến những thách thức đang là rào cản cho việc học tiếng Anh của chúng ta trở thành lợi thế cho chúng ta. Bởi vì, chúng ta có lợi thế đó là chúng ta có truyền thống hiếu học, lòng đam mê học hỏi của người Việt, chúng ta có sự kiên trì, nhẫn nại của những người chịu thương, chịu khó, như ông cha chúng ta vẫn thường khuyên dạy nhau: "Có công mài sắt, có ngày nên kim". Nên mọi cố gắng đều sẽ được đền đáp, mọi nỗ lực của chúng ta đều sẽ mang đến thành công.

CTy Du Học Hàn Quốc Emmanuel

Du Học Hàn Quốc Emmanuel nơi tư vấn Du Học, Chi Phí Du Học, làm sao để có Học bổng cho Du Học Sinh, Kinh nghiệm và lựa chọn trường phù hợp! Đào tạo Tiếng Hàn tại Hải Phòng mọi trình độ đáp ứng sự phát triển ngoại ngữ cho các bạn!

Video

Video: Học tiếng hàn cơ bản - cách ghép chữ tiếng Hàn